Pages

[Kiến trúc cơ sở hạ tầng] Phần 1: Xây dựng một kiến trúc cơ sở hạ tầng tin cậy giá rẻ

Xây dựng một kiến trúc cơ sở hạ tầng tin cậy giá rẻ
Sau đây là các bước xây dựng một kiến trúc cơ sở hạ tầng tin cậy giá rẻ phù hợp với doanh nghiệp của bạn:
Xác định nhu cầu của doanh nghiệp
Nếu bạn bỏ thời gian phân tích lại những gì bạn có, bạn cần, khả năng của doanh nghiệp của bạn tới đâu và bạn mong muốn điều gì, bạn sẽ tối ưu hóa tài chính có sẵn của bạn. Khám phá những gì bạn thực sự cần, tái sử dụng phần cứng đang sẵn có, và mua từ các nhà cung cấp của bạn với giá rẻ.
Thực trạng hiện tại của bạn là một máy chủ chậm chạp, lỗi thời và không gian lưu trữ hạn chế, bạn cần một hệ thống máy chủ có thể lưu trữ được nhiều hơn. Cách đơn giản nhất là thay thế bằng một ổ cứng có dung lượng lớn hơn. Bạn muốn máy chủ của doanh nghiệp có nhiều ổ đĩa chạy độc lập và một hệ điều hành ổn định. Bạn mong muốn máy chủ xử lý với dung lượng 8TB và được phân cụm để dễ dàng quản lý. Như vậy, nhu cầu của bạn thực tế đòi hỏi một máy chủ cấp cao với giá cũng không hề rẻ khiến bạn phải cân nhắc.
Bây giờ, bạn cần liệt kê ra các thứ trong cơ sở hạ tầng của bạn mà bạn muốn thay đổi, nâng cấp không gian lưu trữ nhiều hơn. Sau khi toàn thành danh sách thiết bị của bạn, hãy gắn nó vào các nhu cầu mà bạn đã đề ra và quyết định xem những hạng mục nào có thể đáp ứng với nhu cầu nào.
Đánh giá các thiết bị sẵn có
Bằng cách tái sử dụng các thiết bị có sẵn trong danh sách của bạn, đáp ứng tốt các nhu cầu cấp thấp, bạn có thể tiết kiệm tiền cho các thiết bị mới và tốt hơn. Các thiết bị cũ này có thể đáp ứng cho các thành phần cấp thấp như là thiết bị kiểm thử. Việc cài đặt các nâng cấp giá rẻ, như là RAM và HDD, có thể tăng hiệu suất một cách đáng kể cho máy chủ của bạn.
Việc tạo một hệ thống nhiều máy tính và linh kiện sẽ rất thuận tiện khi bạn muốn thêm các phần để xây dựng một cơ sở hạ tầng tốt hơn. Ví dụ, bạn có hai máy chủ tương tự về bộ xử lý, RAM, và dung lượng ổ cứng. Bộ nhớ có thể chuyển từ máy chủ thứ nhất sang máy chủ thứ hai, và các ổ đĩa cứng có thể được sử dụng để tạo một mảng RAID tách biệt.
Xây dựng cơ sở hạ tầng với những gì bạn có
Việc sử dụng các thiết bị cũ sẽ có thể gặp phải vấn đề về độ tin cậy vì máy đã hết hạn bảo hành. Vì thế, cần sử dụng phần mềm kiểm tra kỹ lưỡng trước khi lựa chọn thiết bị. Có thêm một tùy chọn nữa là một vài nhà cung cấp đưa ra các bảo hành kéo dài giá rẻ với một mức phí tượng trưng. Điều này có thể hữu ích nếu bạn lo lắng về hỏng hóc trầm trọng.
Hãy tìm mua, và suy nghĩ theo cách khác
Tận dụng mối quan hệ với người đại diện bán hàng của nhà sản xuất để tìm cho bạn những sản phẩm không được đăng bán chính thức. Họ sẽ nắm rõ về các loại hàng hóa bị trả lại, các sản phẩm bị dừng sản xuất, và hạn mức bán hàng cuối quý mà có thể tiết kiệm cho bạn hàng trăm, thậm chí hàng ngàn đô la. Các sản phẩm bị trả lại không có nghĩa là nó bị hư hỏng hoàn toàn, đôi khi chỉ là nhứng vết trầy xước,
Một nguồn hàng khác mà bạn có thể tìm kiếm là các nhà môi giới phần cứng máy chủ. Các sản phẩm này cũng được bảo hành của IBM. IBM đã đưa ra các cấu hình phổ biến được sử dụng nhiều, đã được chứng nhận với giá được giảm rất nhiều. Lợi ích tài chính là sao tuy nhiên bạn cần sắp xếp với các tùy biến và lựa chọn khác nhau. VD bạn có thể tìm thấy một sản phẩm máy chủ có khă năng đáp ứng tất cả các yêu cầu của bạn nhưng lại không có card RAID.
Khi đã tìm được nguồn hàng phù hợp, bạn hãy quyết định nhanh với các sản phẩm này vì số lượng của chúng sẽ hạn chế. Bởi vì nhà cung cấp đang cố gắng thanh lý kho một cách nhanh chóng, người đại diện bán hàng của bạn có thể không có khả năng để giữ chỗ cho bạn trong khi bạn cân nhắc.
Các trang đấu giá trực tuyến cũng có thể mang lại cho bạn những thương vụ lớn cho các thiết bị mới, hoặc được tân trang lại, nhưng cũng chưa nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Nếu đấu giá thất bại bạn lại phải bắt đầu lại từ đầu. Thiết bị của bạn mua có thể không hoạt động và không có bảo hành của nhà sản xuất. Trước khi bạn đấu giá, hãy kiểm tra để có được một số thông tin cơ bản của người bán, như mức độ hài lòng từ đánh giá của người mua khác. Gạn lọc người bán — bằng văn bản — xem có bảo đảm gì không. Nếu việc mua bán không nghiêm như mong đợi, hãy yêu cầu người bán đảm bảo sản phẩm hoạt động.
Các công cụ và tài nguyên
Bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng mới của bạn bằng cách sử dụng công nghệ được đã số người dùng công nhận miễn phí, hoạt động tốt và giá rẻ. Phần mềm mã nguồn mở có bảng theo dõi đánh giá, đảm bảo tính bảo mật đôi khi còn hoạt động tốt hơn phần mềm thương mại.
Hãy xem các lựa chọn mã nguồn mở
Các lựa chọn tốt nhất cho kiến trúc hạn hẹp về tài chính là sử dụng mã nguồn mở. Bởi vì phần mềm mã mở thường miễn phí, bạn có thể tiết kiệm tiền cho việc cấp phép phần mềm so với các sản phẩm độc quyền có tính năng tương tự.
Một trong những mã nguồn mở lớn nhất là Linux. Tương thích với các thương hiệu và phiên bản khác nhau, Linux đủ mạnh để xử lý các cơ sở dữ liệu lớn và được phân cụm nhưng cũng đủ đơn giản để thực thi một trang Web nhỏ. Một lựa chọn mã mở phổ biến khác là OpenOffice.org. OpenOffice.org cung cấp cho bạn một bộ đầy đủ các phần mềm hiệu quả mà có thể so sánh được với Microsoft® Office và sẵn sàng cho hầu hết các hệ điều hành, bao gồm Microsoft Windows® và Apple Mac OS X.
Vấn đề lớn nhất đối với các công cụ mã nguồn mở là sự hỗ trợ từ nhà sản xuất. VD nhà sản xuất mã mở lớn Red Hat - cung cấp sự hỗ trợ miễn phí qua điện thoại, nhưng nó không khác thường khi mà người quản trị hệ thống tìm kiếm các bảng thông báo trên Internet cho một giải pháp cho các vấn đề cụ thể của họ. Một vấn đề nữa là mã nguồn mở hoạt động theo các kịch bản có sẵn hoặc tùy biến, đòi hỏi người quản trị phải có kiến thức về lập trình mã nguồn mở, điều này đôi khi gây e ngại cho các nhà quản trị thiếu kỹ năng về lập trình.
Xây dựng một cơ sở hạ tầng giá rẻ
Từ những gì đã đọc ở trên, bạn hãy áp dụng nó vào tình huống giả định. Trong công ty nhỏ với 40 nhân viên, trung tâm dữ liệu gồm 1 bộ 4 máy chủ đơn giản, 1 kết nối Internet, và 1 bộ định tuyến mạng hoặc FireWall và 1 bộ chuyển mạch (Switch). 3 máy chủ sử dụng các hệ điều hành máy chủ của Microsoft, một trong số đó dành cho Microsoft Active Directory, cái khác dành cho Microsoft Exchange Server, và server thứ 3 để lưu trữ file. Máy chủ còn lại cài Linux và nằm trong khu vực phi quân sự (DMZ) của mạng.
Bây giờ, bạn hãy thêm không gian gian đĩa, một bộ lưu trữ tạm thời, và phần mềm trợ giúp, và hãy xem có thể bạn có thể giải quyết trong phạm vi tài chính như thế nào.
Cân nhắc việc lưu trữ kết nối với mạng (NAS)
Hãy bắt đầu chia không gian lưu trữ cho các phòng bạn, bạn sẽ có một số lựa chọn. Đầu tiên, tìm phần cứng mà có rất nhiều dung lượng đĩa. Mất 10 phút để thương thảo với đại diện bán hàng của IBM bạn sẽ có một máy chủ với RAID có sẵn nhưng không có đĩa. Tuy nhiên, họ cũng có một số đĩa không được tiếp tục phát triển mà họ sẵn sàng bán với giá rẻ hơn.
Để giảm thiểu chi phí ban đầu, hãy sử dụng một hệ điều hành mã mở thay vì một sản phẩm thương mại từ công ty nào đó như Microsoft mà phải trả tiền bản quyền. Sử dụng một bản phát hành miễn phí của Linux, bạn có thể tạo một file server mà có thể truy cập được từ các máy trạm Windows thông qua Samba. Nhưng bởi vì tất cả những gì bạn muốn là một file server không rườm rà, hãy chọn phần mềm FreeNAS. FreeNAS là một hệ thống lưu trữ kết nối với mạng mà cài đặt và quản lý dễ dàng — và miễn phí. FreeNAS cũng hoạt động với Active Directory để gán quyền truy cập tới các tệp.
Quản lý việc lưu trữ tạm thời các trang Web và nhật lý lưu lượng
Squid-Cache là một ứng dụng trên Linux mà có thể giúp cân bằng băng thông của bạn và giúp bạn quản lý lượng truy cập Internet của nhân viên trong khi làm việc. Sử dụng một máy chủ ủy nhiệm (proxy) để lưu trữ tạm thời lưu lượng web từ các trang người dùng phổ biến có thể giảm băng thông Internet cho khách hàng. Với Squid-Cache, bạn có thể tạo các báo cáo về các trang mà người dùng đang truy cập và tạo các bộ lọc để ngăn chặn nội dung không mong muốn hoặc không chuyên nghiệp.
Phần cứng cho ứng dụng này sẽ là một máy chủ giá rẻ mà đã được trang bị với HDD mở rộng và nhiều RAM hơn; nó sẽ chạy hệ điều hành Linux. Cài đặt một máy tính để bàn giống như một máy chủ, và để nó trong phòng lạnh như một thiết bị dự phòng khi gặp sự cố cho máy chủ.
Xây dựng một hệ thống trợ giúp tốt hơn
Khi quy mô doanh nghiệp của bạn ngày càng phát triển hơn và kiến trúc IT trở nên phức tạp hơn thì sự hỗ trợ của các thành viên trong nhóm IT sẽ dễ bị chồng chéo lên nhau. Các giải quyết là các vấn đề phải được ghi dấu một cách tập trung sao cho tất cả các thành viên trong đội IT có thể biết các vấn đề với các hệ thống và các ứng dụng.
Spiceworks là một công cụ tốt mà các doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng để điều khiển mạng, kiểm tra phần cứng và phần mềm, và tạo các vé hỗ trợ. Từ việc cài đặt, Spiceworks bắt đầu quét mạng của bạn và tạo một báo cáo những gì nó thấy. Việc điều chỉnh công cụ để đáp ứng nhu cầu của công ty tốn nhiều thời gian nhưng cũng xứng đáng để làm việc này. Bạn có thể cài Spiceworks trên máy để bàn của bạn nhưng hãy sử dụng không gian của máy chủ dành riêng cho các file dùng chung.
Các cột mốc quan trọng trong phần này
Quan sát các cột mốc sau cho dự án tái phục hồi cơ sở hạ tầng của bạn:
Sản phẩm giá rẻ không có nghĩa là nó không đầy đủ. Mua hàng thông minh luôn là quyết định đúng đắn.
Bắt đầu bằng cách tìm kiếm và tận dụng các phần cứng sẵn có trong công ty. Không phải tất cả các ứng dụng yêu cầu công nghệ đột phá để hoạt động chính xác và hiệu quả. Việc tái sử dụng các máy chủ là một cách tốt để kéo giãn ngân sách của doanh nghiệp.
Khi bạn mua một phần cứng mới, nhấn vào nhánh giảm giá. Các thứ ở đó có giá sao cho bán được nhanh, do đó hãy đưa ra quyết định thật nhanh. Hãy luôn nhớ để kiểm tra rằng bạn vẫn nhận được sự đảm bảo đầy đủ của nhà sản xuất.
Hãy cân nhắc phần mềm mã mở thay vì các sản phẩm thương mại khi có thể. Các lựa chọn mã mở là một cách tốt và rẻ để kiểm tra sự thay đổi kiến trúc. Hãy cân nhắc việc mua các kế hoạch hỗ trợ, khi chúng sẵn sàng. Bạn sẽ thấy rằng chi phí cho việc hỗ trợ ít hơn so với giá cho phần mềm thương mại.
Kiên trì với những gì mà bạn biết. Nếu sự thay thế mã mở quá phức tạp với bạn hoặc không hỗ trợ đầy đủ các lựa chọn để cho phép bạn chạy chúng một cách đúng đắn, hãy chọn sản phẩm thương mại. Bạn sẽ không tiết kiệm nhiều tiền khi bạn theo đuổi con đường nơi mà bạn tiêu tốn nhiều thời gian để làm cho hệ thống hoạt động.
Kết luận
Doanh nghiệp của bạn không nhất thiết phải là một tổng công ty toàn cầu để có một cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới. Bằng cách tìm mua các sản phẩm giá rẻ và tham gia vào cộng đồng mã mở, bạn có thể xây dựng một kiến trúc IT đảm bảo với độ tin cậy cao. Mặc dù ngân sách eo hẹp là vấn đề chung của các doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể là một người hùng ở một doanh nghiệp lớn bằng cách ý thức được chi phí. Xây dựng tốt hơn, xây dựng thông minh hơn, và tiêu tốn ít hơn.
Theo IBM.

admin

___________________________________________________
Đăng Di - Nhà phân phối server, workstation chuyên nghiệp
Hotline: 0919 680069 | Email: sales@dangdi.vn | www.dangdi.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét